Báo cáo mới đây của Colliers chỉ ra từ đầu năm đến nay, Việt Nam ghi nhận những tín hiệu tích cực về kinh tế nói chung và thị trường bán lẻ nói riêng. Tính đến hết tháng 9, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Các tổ chức quốc tế đã thay đổi dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Việt Nam cao hơn so với đầu năm. Tháng 8, Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay có khả năng đạt 7,5%, trong khi đó Thái Lan là 3,1%. Colliers nhận định rằng đây là những tín hiệu khả quan thu hút các thương hiệu bán lẻ lớn tham gia vào thị trường bán lẻ Việt Nam.
Ngoài ra, một trong những yếu tố khác mang đến sự hấp dẫn của thị trường bán lẻ Việt Nam đối với các thương hiệu lớn so với các nước khu vực là do Việt Nam có nhu cầu tiêu dùng nội địa phát triển mạnh, ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố nước ngoài, điển hình là tổng mức bán lẻ hàng hóa 8 tháng năm nay tăng 19,2% so với cùng kỳ năm 2019, khi mà đại dịch chưa xảy ra.
Có thể thấy rằng Việt Nam vẫn đang được đánh giá là một trong số các thị trường bán lẻ hàng đầu và hấp dẫn nhất trên toàn cầu.
Với tiềm năng nhiều hứa hẹn của thị trường bán lẻ Việt Nam, các ông lớn như Central Retail, Aeon và Lotte đều đang có kế hoạch mở rộng quy mô, tăng độ phủ của mình tại hầu hết các tỉnh thành của Việt Nam. Trong giai đoạn sắp tới, phân khúc này sẽ chứng kiến sự hiện diện cũng như cạnh tranh thị phần của các thương hiệu quốc tế tại Việt Nam một cách rõ nét.
Tại TP HCM, trong 9 tháng đầu năm 2022, thị trường bán lẻ không có nhiều biến động lớn. Tuy nhiên vừa qua tập đoàn Thaco đã xác nhận chuỗi siêu thị bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc Emart sẽ ra mắt vào tháng 10 tại khu đô thị Sala Thủ Thiêm.
Bên cạnh đó, loạt các dự án cũng không ngừng thi công để có thể đưa vào hoạt động. Thêm vào đó, các mô hình siêu thị như Nova Market hay WinMart+ đều đang trên đà phát triển tốt khi hàng loạt siêu thị thuộc chuỗi siêu thị trên ra mắt trên thị trường và điều này cũng góp phần giúp thị trường trở nên sôi động.
Tại Hà Nội, sau khi khai trương hàng loạt cửa hàng tại TP HCM, Uniqlo tiếp tục cho ra mắt 3 cửa hàng mới tại Hà Nội trong quý III. Bên cạnh đó, dự kiến trong giai đoạn 2023-2024, thị trường bán lẻ sẽ cung cấp sẽ thị trường bản lẻ 312.500 m2 diện tích cho thuê bao gồm cả trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ trong giai đoạn trên.
Trong đó, dự án của các ông lớn như Lotte, và Aeon dự kiến sẽ cung cấp ra thị trường lần lượt 200.000 m2 diện tích sàn cho thuê, và 84.000 m2 diện tích sàn cho thuê. Nguồn cung tương lai trên giúp cho người dân Hà Nội có thêm nhiều lựa chọn mua sắm và trải nghiệm thêm nhiều dịch vụ đến từ nguồn cung mới của thị trường bán lẻ.
Tại Đà Nẵng, là một thành phố du lịch, nhưng hiện tại, các khoản đầu tư đều liên quan đến lĩnh vực du lịch, các nhà đầu tư vẫn còn dè chừng khi đầu tư vào thị trường bán lẻ ở Đà Nẵng. Báo cáo cho rằng, trong tương lai, đây sẽ là thị trường bán lẻ tiềm năm khi mà lượng khách du lịch tăng lên, mức tiêu dùng sẽ ngày càng lớn.
TNL là thương hiệu kinh doanh mặt bằng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ của Tập đoàn TNG Holdings Vietnam. TNL mang tới cho khách hàng không gian làm việc, mua sắm – vui chơi giải trí – ẩm thực hiện đại, tiện nghi mang tầm quốc tế; đồng thời nâng cao giá trị sống cho người dân Việt Nam. TNL hiện đang sở hữu, quản lý và vận hành hàng chục tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại cùng các mặt bằng bán lẻ, mặt bằng kho bãi nhà xưởng tại các khu công nghiệp có diện tích lên đến hơn 1.200.000m2 mặt sàn, định vị từ trung đến cao cấp. Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ cùng bộ máy nhân sự chuyên nghiệp, dự kiến đến năm 2027, TNL sẽ cung cấp cho thị trường 3.000.000m2 mặt sàn cho thuê. Trên đà phát triển lớn mạnh ra thị trường quốc tế, bước đầu TNL đã triển khai thành công mảng quản lý tài sản tại Châu Úc và Anh quốc với kế hoạch tiếp tục mở rộng sang nhiều quốc gia trong khu vực và toàn thế giới. |