Sign In

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.

04:00 | 26/11/2021

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.

04:00 | 26/11/2021

Black Friday (ngày thứ sáu đen) được xem là dịp để các cửa hàng tung ra nhiều khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, kích cầu vào thời điểm cuối năm khi chỉ còn 1 tháng nữa là đến Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, ngày hội mua sắm Black Friday năm nay lại không có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng, khi nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng áo quần, mỹ phẩm… chứng kiến lượng khách ghé thăm giảm sút nghiêm trọng.

Nguyên nhân được các chủ cửa hàng lý giải là do người dân lo ngại dịch Covid-19, đồng thời sau thời gian dài cách ly xã hội người lao động không có thu nhập, nên nhu cầu về mua sắm cũng giảm mạnh. Các mặt hàng như thực phẩm, hàng tiêu dùng được ưa chuộng hơn các mặt hàng dịch vụ, dù những năm trước các mặt hàng dịch vụ lại được quan tâm hơn trong ngày Black Friday.

Ghi nhận tại Trung tâm thương mại Thảo Điền Pearl (phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) vào trưa ngày 26/11, lượng khách ra vào thưa thớt, đến nỗi nhiều chủ cửa hàng tại đây ví von rằng “vắng như chùa bà Đanh”.

Chị Nguyễn Thị Li Sa (30 tuổi, ngụ phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) chủ một cửa hàng áo quần cho biết, những năm trước khi xảy ra dịch Covid-19, không cần phải đến các ngày lễ, ngày nghỉ lượng khách mới đông, mà trong những ngày thường số lượng người tiêu dùng đến mua hàng cũng rất nhiều.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cửa hàng áo quần của chị Li Sa từ sáng đến trưa chỉ mới có 3 – 4 lượt khách ghé thăm, nhưng không ai mua gì cả dù là trong dịp Balck Friday. Điều này khiến chị khá bất ngờ, vì mức giá của các mặt hàng đã được giảm từ 30% – 70% so với ngày thường, thậm chí là có khuyến mãi mua 1 tặng 1 nhưng khách hàng vẫn không mặn mà.

“Lúc trước cửa hàng chị phải thuê nhân viên để bán hàng, vì lượng khách đông một mình chị kiêm không xuể. Nhưng từ đầu năm nay, chị cho nhân viên nghỉ hết vì khách tới đây ít lắm, mỗi ngày có trên dưới 10 người, mà không phải ai cũng mua đồ cả. Doanh thu từ đầu năm ít ỏi khiến cửa hàng phải bù lỗ”, chị Li Sa cho biết.

Chị Li Sa chia sẻ thêm, nếu tình hình ế ẩm vẫn kéo dài như hiện tại, có thể chị phải trả mặt bằng để đến chỗ khác để kinh doanh. Vì khách không có, doanh thu không có nhưng chi phí mặt bằng thì vẫn còn đó, nếu cứ cố chấp bám trụ ở đây thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Theo ghi nhận, tại Thảo Điền Pearl có rất nhiều cửa hàng bị đóng cửa, chỉ rải rác vài cửa hàng bán mỹ phẩm, thời trang, salon tóc hoạt động cầm chừng. Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng tại đây, tình trạng này diễn ra cách đây vài tháng khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều người không chịu được tiền mặt bằng nên buộc phải đóng cửa.

Anh Trần Minh Tuấn (21 tuổi) – nhân viên cửa hàng Pet Lovers Centre cho biết, từ nhiều tháng nay lượng khách ghé thăm cửa hàng cứ sụt giảm từng ngày. Bắt đầu từ khi mở cửa thành phố vào tháng 10, đến nay lượng khách đã giảm khoảng 50%.

“Hai tuần đầu mở cửa thành phố trở lại, lượng khách đông không khác gì những ngày trước khi có dịch. Nhưng từ đó tới nay khách cứ vơi dần đi. Dù hôm nay là Black Friday nhưng hầu như khách tới mua hàng rất ít, chủ yếu vẫn là đặt online”, anh Tuấn cho biết.

Theo anh Tuấn, cửa hàng của anh chuyên bán các sản phẩm cho thú cưng như chó, mèo… nhắm vào đối tượng khách chủ yếu là người nước ngoài, chiếm 70% tổng lượng khách. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xuất hiện, có khoảng 50% lượng khách nước ngoài đã về nước, dẫn đến việc doanh thu giảm sút, lượng khách còn lại nhu cầu mua hàng cũng không còn như trước.

Anh Tuấn cho biết thêm, từ khi thành phố mở cửa trở lại, vẫn còn rất nhiều người dân tại các chung cư cao cấp ở phường Thảo Điền có tâm lý e ngại, sợ tiếp xúc phải F0 khi tình hình dịch đang phức tạp. Phần lớn họ đều ở yên trong nhà, chỉ khi nào thực sự cần thiết mới ra ngoài để mua đồ thiết yếu. Vì vậy, lượng sản phẩm của cửa hàng bán ra đều chủ yếu qua hình thức online, còn lại số ít là lượng bán hàng cho khách trực tiếp.

 

Tình trạng vắng khách trong ngày Black Friday năm nay không chỉ xuất hiện tại các trung tâm thương mại lớn, mà ở các cửa hàng áo quần, mỹ phẩm, giày dép… cũng chung tình trạng tương tự, khi nhu cầu của người tiêu dùng ít đi, do thu nhập bị hạn chế vì ảnh hưởng của Covid-19. Ngoài ra, với “truyền thống” giảm giá “ảo” của các cửa hàng cũng khiến Black Friday từ lâu không có ấn tượng gì nhiều với người tiêu dùng Việt Nam.

Với sự phát triển của các trang thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội… hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Việc mua sắm hàng qua các trang thương mại điện tử trở nên phổ biến khi tâm lý e ngại dịch bệnh vẫn còn.