Ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam, bất động sản bán lẻ là một trong những lĩnh vực
chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 trong thời gian vừa qua.
Trong đó, phân khúc nhà phố cho thuê chịu ảnh hưởng mạnh mẽ và trực tiếp nhất,
không ít khách thuê buộc phải đóng cửa do đặc thù về ngành kinh doanh và nguồn
vốn hạn chế. Tỷ lệ lấp đầy ở phân khúc này tại Tp.HCM giảm mạnh, kéo theo đó là
sự sụt giảm về giá thuê cũng như các điều kiện thuê đã được điều chỉnh để thu
hút người thuê mới.
Đối với các mặt bằng bán lẻ cho thuê trong các
trung tâm thương mại, tỷ lệ lấp đầy cũng đã giảm nhẹ, giá thuê không có sự thay
đổi quá lớn trong năm 2021. Tuy nhiên, nhiều chủ nhà đã nhanh chóng điều chỉnh
các điều khoản thuê cũng như áp dụng một số ưu đãi để giữ chân khách thuê. Mặc
dù vậy, ở những vị trí "đất vàng", một số chủ nhà vẫn tự tin giữ
nguyên giá thuê do lạc quan về đà hồi phục kinh tế. Những cửa hàng vật lý này
xét cho cùng không thể thay thế bởi các cửa hàng online do lợi thế về khả năng
làm thương hiệu.
Theo Colliers Việt Nam, sự điều chỉnh giá này
sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới đây, từ đó thu hút nhiều khách thuê trong
tương lai.
Cũng theo đơn vị này, đại dịch bùng phát đã
làm thay đổi hành vi người tiêu dùng với sự dịch chuyển sang các kênh thương
mại điện tử trực tuyến. Tuy nhiên, theo khảo sát của Deloitte Việt Nam, điều
thú vị là tại thị trường Việt Nam, đại dịch Covid-19 không dẫn đến sự chuyển
đổi quá mạnh mẽ từ thương mại truyền thống sang hiện đại như nhiều khu vực khác
trên thế giới.
Báo cáo của Deloitte cũng cho thấy mặc dù
không có dấu hiệu rõ ràng cho thấy đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự thay đổi
kênh ưu tiên từ thương mại truyền thống sang thương mại hiện đại, nhưng có
những dấu hiệu dễ nhận biết hơn về sự chuyển dịch từ Thương mại truyền thống
sang thương mại điện tử/trực tuyến trong ba danh mục sản phẩm cụ thể: đi lại,
quần áo; giày dép, và Internet.
Điều này cho thấy mặc dù người tiêu dùng đang
dần làm quen với các phương thức mua hàng trực tuyến song nhu cầu mua sắm tại
các địa điểm vật lý vẫn rất cao. Ghi nhận của Colliers Việt Nam ở một số thương
hiệu bán lẻ quốc tế mới vào thị trường cho thấy các doanh nghiệp này vẫn ưu
tiên mở các cửa hàng flagship kết hợp với kênh bán hàng trực tuyến để tăng khả
năng phủ sóng đến nhiều khu vực.
"Đây là một tín hiệu vẫn rất khả quan
dành cho thị trường bán lẻ. Đối với lĩnh vực F& B, sau một thời gian dài
giãn cách xã hội, bên cạnh một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn lo ngại về dịch
bệnh thì một bộ phận lớn khác đã nhanh chóng đến các cơ sở ăn uống, phục vụ tại
chỗ", ông David Jackson nhấn mạnh.
Một trong những yếu tố khác cho thấy ngành bán
lẻ vẫn là một danh mục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài, đó là dòng vốn FDI đổ
vào lĩnh vực này. Cụ thể, nhà bán lẻ Aeon đến từ Nhật Bản đang phát triển hàng
loạt dự án trung tâm thương mại quy mô lớn ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như
dự án Aeon Mall Giáp Bát (Hà Nội), Aeon Mall Quảng Ninh, Aeon Mall Bắc Ninh,
Aeon Mall Thừa Thiên - Huế... Hai trung tâm thương mại tại Quảng Ninh và Bắc
Ninh sẽ được triển khai trong nửa đầu năm 2022 với vốn đầu tư khoảng 150-190
triệu USD cho mỗi dự án.
Cùng với đó, trong cuối tháng 10 vừa qua, hãng
thời trang Uniqlo đã khai trương cửa hàng thứ 9 ở Việt Nam tại trung tâm thương
mại Aeon Mall Hà Đông. Mới đây, Uniqlo lại tiếp tục khai trương thêm cửa hàng
thứ 10 tại Việt Nam đặt tại Aeon Mall Bình Tân. Đây là sự mở rộng quy mô rất
đáng nể trong vòng chưa đầy 2 năm của thương hiệu này.
"Chúng tôi kỳ vọng trong 1 năm tới, thị
trường bán lẻ sẽ được khôi phục trở lại khi nhiều thương hiệu quốc tế ở các
ngành như thời trang, F&B, mỹ phẩm, đồ gia dụng tiếp tục có kế hoạch tham
gia vào thị trường Việt Nam", chuyên gia Colliers nhấn mạnh.