Sign In

Giá thuê mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng trở lại

Theo báo cáo thị trường BĐS quý I của Savills Việt Nam, nhiều chủ đầu tư TTTM, khối đế bán lẻ, mặt bằng cho thuê đã dừng chính sách ưu đãi được áp dụng trong thời gian dịch bệnh.

03:00 | 26/04/2022

Giá thuê mặt bằng bán lẻ ở TP.HCM tăng trở lại

Theo báo cáo thị trường BĐS quý I của Savills Việt Nam, nhiều chủ đầu tư TTTM, khối đế bán lẻ, mặt bằng cho thuê đã dừng chính sách ưu đãi được áp dụng trong thời gian dịch bệnh.

03:00 | 26/04/2022

Theo báo cáo này, các chủ đầu tư đã nâng thời gian thuê tối thiểu và áp dụng chính sách tăng giá hàng năm lên đến 10%. Theo ghi nhận trong quý I/2022, giá trung bình chào thuê của thị trường bán lẻ TP.HCM là 1,2 triệu đồng/m2/tháng, tăng 3% theo quý và theo năm. Riêng với các dự án trong trung tâm thành phố, giá chào thuê ghi nhận gần chạm mốc 3 triệu đồng/m2/tháng. Theo Savills, xu hướng tăng giá thuê chủ yếu đến từ các dự án nằm ngoài trung tâm.

“Chủ cho thuê đang có một thái độ lạc quan về sự phục hồi của nền kinh tế trong quý đầu năm với mức tăng trưởng GDP tại TP.HCM là 1,9%, mức tăng trưởng dương sau hai quý liên tiếp ghi nhận xu hướng tăng trưởng âm”, ông Troy Griffiths - Phó tổng giám đốc Savills Việt Nam - chia sẻ.

Trong 3 tháng đầu năm, công suất cho thuê trung bình trên toàn thành phố ghi nhận ở mức cao với 92%. Sự mở rộng và gia nhập của các thương hiệu nổi tiếng cũng đã tạo nên mức lấp đầy tích cực này. Theo khảo sát của Savills, đối với những mặt bằng bị trả tại 27 trung tâm thương mại (TTTM) và khối đế bán lẻ, 43% diện tích đến từ ngành hàng thời trang và 25% đến từ ngành hàng ăn uống. Đặc biệt, các thương hiệu nội địa bị ảnh hưởng mạnh trong thời gian dịch và chiếm 58% diện tích mặt bằng bị trả.

Theo Savills Việt Nam, giá thuê mặt bằng thương mại tại TP.HCM đang có xu hướng gia tăng do chủ mặt bằng đã dừng các chính sách ưu đãi trong giai đoạn ảnh hưởng dịch bệnh. Ảnh: Tuấn Anh.
gia thue mat bang tp.hcm 2022 anh 1

Theo Savills Việt Nam, giá thuê mặt bằng thương mại tại TP.HCM đang có xu hướng gia tăng do chủ mặt bằng đã dừng các chính sách ưu đãi trong giai đoạn ảnh hưởng dịch bệnh. Ảnh: Tuấn Anh.

Tuy nhiên, với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, nhiều khách thuê lớn và các khách thuê nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường. Báo cáo cho thấy trong năm 2022, nhiều thương hiệu quốc tế mới như Columbia, Arabica, Ain & Tulpe, 6ixty8ight cùng với các nhãn hàng đã trì hoãn kế hoạch tham gia vào 2021 như Bath & Body Works, Prima Donna và Sport Direct sẽ mở cửa hàng tại Việt Nam. TP.HCM và Hà Nội vẫn là điểm đến ưa thích của các khách thuê mới.

Về nguồn cung quý I/2022, tổng nguồn cung duy trì ổn định theo quý và theo năm với hơn 1,5 triệu m2. Sự phục hồi kinh tế đã thúc đẩy hoạt động xây dựng của các chủ đầu tư. Savills dự kiến trong 9 tháng tới, 7 dự án mới tổng diện tích hơn 90.000 m2 sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó 74% đến từ các dự án ngoài trung tâm.

Đánh giá chung về thị trường bán lẻ, Colliers Việt Nam cho biết thị trường trong quý I ghi nhận nhiều diễn biến lớn. Các chuỗi bán lẻ trong nước đang mở rộng mạnh mẽ. Với thị trường cho thuê mặt bằng, các vị trí đẹp thuộc những cung đường lớn thuộc khu vực trung tâm luôn được các nhãn hàng săn đón và sẵn sàng trả chi phí đầu tư hợp lý để sở hữu, nhằm đón đầu nhu cầu mua sắm tăng trưởng sau dịch.​​​