Theo bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội, kể từ năm 2021 tới nay, nhu cầu thuê văn phòng đối với lĩnh vực dịch vụ tài chính, bất động sản, phân phối, công nghệ thông tin, và sản xuất gia tăng mạnh mẽ. Đối với chủ doanh nghiệp trong lĩnh vực này, mô hình văn phòng kết hợp sẽ giúp tiết kiệm diện tích thuê, thời gian làm việc, đặc biệt xem xét kỹ lưỡng về thiết kế văn phòng, phương pháp xây dựng văn hóa doanh nghiệp và giữ chân nhân tài.
“Khi áp dụng xu hướng mô hình làm việc kết hợp/linh hoạt, khách thuê cần cân nhắc mức độ phù hợp của doanh nghiệp đối với mô hình thông qua việc đánh giá tính chất của nhóm làm việc, sau đó là việc quản trị thay đổi sao cho việc chuyển đổi được trở nên trơn tru, hiệu quả. Nói cách khác, thích ứng được với sự thay đổi này và đáp ứng được thị trường sẽ là thước đo thành công của khách thuê và chủ nhà”.- bà Nguyệt Minh nhận định.
Sau năm 2022, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong tương lai với các dự án như Gelex 10 Trần Nguyên Hãn, 36 Cát Linh và Tiến Bộ Plaza được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold, Lancaster Luminaire và Taisei Office Building Hanoi với LEED Green…
Về áp lực cạnh tranh, bà Minh cho rằng giá thuê văn phòng Hạng A tại Hà Nội phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung tương lai của thị trường. Bà Minh cũng nhấn mạnh rằng điểm mấu chốt luôn nằm ở việc doanh nghiệp cân nhắc kỹ lưỡng, lên kế hoạch sớm cho việc thay đổi văn phòng, đặt chất lượng dự án và uy tín của chủ đầu tư lên hàng đầu và có được sự tư vấn của các đơn vị chuyên nghiệp. Chỉ có thực hiện được những bước chuẩn bị và động thái như vậy, khách thuê doanh nghiệp mới có thể tránh được các chi phí không đáng có trong quá trình cho thuê, kiểm soát được rủi ro, đặc biệt là hài lòng với nơi được chọn làm văn phòng và gắn bó lâu dài.
Báo cáo Impacts 2022 của Savills cho thấy người lao động đang có xu hướng đa dạng hóa không gian làm việc của mình. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn mong muốn duy trì hình thức làm việc toàn thời gian tại công sở. Có 25% người lao động tham gia khảo sát cho rằng làm việc tại văn phòng giúp họ tập trung hơn. Trong khi đó, 63% cho biết giao tiếp với đồng nghiệp tại văn phòng chủ động và hiệu quả hơn. Để đáp ứng được xu hướng làm việc mới, các doanh nghiệp cần chú trọng hơn trong khâu lựa chọn và tổ chức văn phòng, nhằm đảm bảo nhân viên có một môi trường làm việc mở và linh hoạt.