Sign In

LIÊN HỆ NGAY

Khách thuê văn phòng tăng cao

21/06/2022

Nhiều tòa văn phòng đang có lượng khách ký hợp đồng thuê tăng 15-20% so với cuối năm ngoái, có nơi đạt tỷ lệ lấp đầy 90 - 100%.

Theo ghi nhận của VnExpress, đến giữa tháng 6, thị trường văn phòng cho thuê phân khúc hạng B và C (trung cấp và bình dân) tại khu vực nội đô TP HCM đang sôi động nhất kể từ quý IV/2021. Nhiều tòa nhà văn phòng đến tháng 12 năm ngoái vẫn còn khó khăn, ít khách thuê nhưng nay đã nhanh chóng lấp đầy. Đối tượng khách thuê chủ yếu là doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ, trong đó lượng doanh nghiệp siêu nhỏ quy mô 1-5 người cũng có nhu cầu thuê văn phòng tăng mạnh trong 1-2 tháng gần đây.

Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Sabay Home, đơn vị quản lý vận hành và kinh doanh hơn 15 tòa nhà văn phòng tại TP HCM cho biết, từ quý II, lượng doanh nghiệp mới ký hợp đồng trong hệ thống Sabay tăng nhanh so với cuối năm ngoái. Hiện trạng lấp đầy của tòa nhà hạng C, tức phân khúc văn phòng bình dân, đưa vào khai thác từ đầu tháng 3 đến đầu tháng 6 đã đầy 100%. Trong khi đó, một tòa nhà văn phòng thuộc phân khúc hạng B tại quận Tân Bình của đơn vị này cũng nhanh chóng lấp đầy trong quý II.

Ông Thiện cho hay, văn phòng chia sẻ, văn phòng ảo, và văn phòng trọn gói (truyền thống) cũng đang được nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ ký hợp đồng thuê để tiết kiệm chi phí. Tỷ lệ gia tăng khách thuê từ đầu quý II đến nay đạt bình quân hơn 10% mỗi tháng, tức trong 3 tháng qua hệ thống đã có tốc độ tăng số lượng khách thuê đến 30%.

dji-0107-4649-1655627330-5970-1655692397

Văn phòng khu trung tâm quận 1, TP HCM nhìn từ trên cao. Ảnh: Quỳnh Trần

Trong khi đó, ông Phạm Ngọc Quốc Việt, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Đầu tư Yes Office chuyên về dịch vụ thành lập doanh nghiệp, văn phòng ảo, văn phòng chia sẻ, cho hay từ tháng 4 đến nay, tỷ lệ tăng trưởng và lấp đầy nhanh các văn phòng trọn gói (90% diện tích văn phòng từ 15-30 m2 cho doanh nghiệp 3-10 người). Tốc độ tăng trưởng hàng tháng 10-15% cho thấy đà phục hồi tích cực sau đại dịch Covid-19. Ông Việt tiết lộ, hiện Yes Office có hơn 500 doanh nghiệp thuê văn phòng ảo và văn phòng chia sẻ tại đây, số đơn vị muốn vào tòa nhà vẫn tăng trong 3 tuần gần đây.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch VNO, chuyên hệ thống văn phòng 15-20 USD một m2 một tháng tại TP HCM, cho biết từ tháng 3 đà phục hồi của thị trường văn phòng cho thuê được gia cố vững chắc, đến tháng 5 lượng khách thuê tăng mạnh. Trong 2 tuần đầu tháng 6, hơn chục tòa nhà cho thuê thuộc hệ thống VNO đều đã nhộn nhịp khách thuê và lấp đầy 95-100%.

"Sắp tới VNO thậm chí có kế hoạch mở rộng thêm nguồn cung văn phòng để đáp ứng nhu cầu của 2 nhóm ngành đang rất hot hiện nay là công nghệ và thương mại điện tử", ông Hải nói.

Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc cấp cao Bộ phận Cho thuê Thương mại Savills TP HCM xác nhận thị trường văn phòng Sài Gòn đang nhanh chóng phục hồi sau thời gian giãn cách với nhu cầu thuê cao, nguồn cung hạn chế. Trong quý I/2022, phân khúc cho thuê văn phòng có độ tăng trưởng tích cực trở lại với lượng tiêu thụ đạt 16.500 m2, cao hơn lượng tiêu thụ 1.500 m2 hồi quý 4/2021 và đà tăng trưởng này tiếp tục lan tỏa trong quý II.

Theo bà An, mức tăng trưởng của thị trường văn phòng cho thuê đến từ sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế TP HCM sau đại dịch. Bà An dự báo, nhu cầu cho thuê văn phòng ở ngành công nghệ thông tin sẽ chiếm tỷ trọng cao nhờ chính sách hỗ trợ tích cực từ Chính phủ.

Bà An đánh giá, hiện xu hướng văn phòng kết hợp đang được các doanh nghiệp ưa chuộng. Mô hình văn phòng này có thể tiết kiệm phí vận hành như diện tích thuê văn phòng, các vật dụng, điện..., từ đó có thể tái đầu tư, phát triển sản phẩm để cạnh tranh, đồng thời, tăng cường khả năng duy trì hoạt động liên tục trong mọi hoàn cảnh.​


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM