Sign In

LIÊN HỆ NGAY

Chủ động nâng giá để thuê được văn phòng "xanh"

20/09/2022

Một nghiên cứu cho thấy các tòa nhà văn phòng nhận được chứng chỉ xanh tại TP. Hồ Chí Minh có giá thuê cao hơn 18% so với những văn phòng thông thường khác.

Dữ liệu mới nhất của Knight Frank chỉ ra rằng, giá thuê bình quân của các tòa văn phòng có chứng nhận xanh từ LEED, Green Mark hoặc LOTUS tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay đang là 65 USD/m2.

Trong khi những tòa văn phòng hạng A khác có cùng diện tích trên cùng một khu vực trung tâm thành phố mà không có chứng nhận xanh thì chỉ có mức giá thuê bình quân là 55 USD/m2.

Giám đốc điều hành tại Knight Frank Việt Nam - Ông Alex Crane cho biết, nhu cầu của doanh nghiệp về những tiêu chí phát triển bền vững ESG là môi trường, xã hội, quản trị đã nâng mức giá thuê văn phòng xanh trung bình tới 18%.

Vị này cho biết, cách đây khoảng 10 năm, những sáng kiến phát triển bền vững ESG bao gồm xã hội và quản trị. ESG là một trong 8 tiêu chí hàng đầu để các doanh nghiệp đa quốc gia đánh giá và lựa chọn văn phòng.

Cho tới trước dịch, chứng nhận này đã là một trong 3 tiêu chí quan trọng bậc nhất. Hiện tại, các tập đoàn đa quốc gia đã nâng chứng nhận lên là ưu tiên số 1 để chọn lựa thuê văn phòng. Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện đang có 9 tòa nhà văn phòng hạng A và hạng B có chứng nhận về môi trường. 

van-phong-xanh-1-1663124917.jpeg

Văn phòng xanh là yếu tố thay đổi cuộc chơi trên thị trường này trong giai đoạn tới

Nhìn nhận toàn thị trường châu Á - Thái Bình Dương, theo khảo sát của JLL, có tới 70% doanh nghiệp sẵn sàng trả phí thuê trong tương lai nhằm sở hữu một không gian thuê tại tòa nhà sở hữu chứng nhận xanh. Bởi, họ mong muốn nhân viên của mình được hưởng những tiện ích, ảnh hưởng tích cực từ môi trường xanh.

Hơn 80% chuyên gia trong ngành đồng ý với nhận định văn phòng xanh là yếu tố thay đổi cuộc chơi trên thị trường này trong giai đoạn tới. Thậm chí, 30% doanh nghiệp bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh đang bắt đầu ký các hợp đồng thuê văn phòng xanh mới.

Tuy nhiên, có gần 80% số tòa nhà hiện hữu năm 2050 đã khởi công hoặc đã hoàn thiện xây dựng. Do vậy nếu muốn đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 thì các chuyên gia JLL ước tính cần tăng tốc độ cải tiến các tòa cao ốc hiện hữu, lên 3%/năm.

Cuộc khảo sát Future of Work của JLL cho thấy, có 56% tổ chức tại Châu Á - Thái Bình Dương đã xây dựng kế hoạch trang bị hoặc thiết kế thêm không gian văn phòng trong vòng 1 năm tới.

Không chỉ trong nội thành TP. Hồ Chí Minh, nhu cầu "xanh hóa" đã dịch chuyển ra cả vùng ngoại thành. Giám đốc Điều hành Infocus Mekong Research - Ông Ralf Matthaes cho hay, kể từ khi đại dịch được kìm hãm, các doanh nghiệp và người lao động đã quan tâm hơn tới môi trường làm việc và sức khỏe của nhân viên. 

Có một sự dịch chuyển xu hướng mua bán bất động sản hiện nay từ vùng trung tâm ra đất nền vùng ven và ngoại ô. Các doanh nghiệp đa quốc gia đang tìm kiếm diện tích văn phòng rộng hơn và có môi trường xanh hơn.​



CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM