Sign In

LIÊN HỆ NGAY

Bất động sản cho thuê tăng trưởng tích cực

18/10/2022

Những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và tiềm năng tiêu dùng nội địa đang thúc đẩy các phân khúc cho thuê tăng trưởng mạnh.

Trong khi giao dịch nhà ở như căn hộ, nhà phố, đất nền đều sụt giảm mạnh do thị trường chung gặp khó khăn thì nhu cầu thuê nhà ở và mặt bằng bán lẻ lại đang phục hồi tốt, thậm chí có xu hướng bùng nổ.

Nhu cầu tăng vọt

Theo bà Trang Bùi, Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield, thị trường bất động sản quý III vừa qua có một số điểm chênh lệch giữa nhu cầu của các phân khúc. Cụ thể, trong quý III, nguồn cung và tỉ lệ hấp thụ căn hộ mới ở TP HCM lần lượt giảm mạnh 56% và 54% so với quý trước, với 4.100 căn được chào bán và 4.150 căn được tiêu thụ. Nguyên nhân là do nhà nước kiểm soát tín dụng, gây khó khăn trong việc giải ngân vốn vay của các chủ đầu tư và người mua bất động sản.

Trong khi đó, nhu cầu thuê căn hộ và mặt bằng bán lẻ vẫn tiếp tục phục hồi và đã quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng của thời điểm trước đại dịch. Tỉ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt 93% trên tổng nguồn cung tích lũy của trung tâm thương mại, bách hóa tổng hợp và khối đế thương mại là 1 triệu m2 sàn. Giá thuê trung bình đạt 48,3 USD/m2/tháng (tương đương 1,1 triệu đồng), tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước.

Báo cáo của trang Batdongsan.com.vn cũng cho thấy quý III vừa qua, trong khi thị trường bất động sản để bán (chung cư, nhà phố, đất nền) khá trầm lắng thì các phân khúc cho thuê lại ghi nhận những tín hiệu tích cực hơn. Cụ thể, nhu cầu tìm thuê mặt bằng, nhà ở tại Hà Nội tăng tới 58% so với quý I/2022; còn tại TP HCM, nhu cầu thuê tăng đến 70%. Trong đó, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ chiếm tỉ lệ áp đảo.

Tiềm năng còn rất lớn​

Ông Nguyễn Hồng Hải, Tổng Giám đốc Công ty VNO - đơn vị chuyên thuê và cho thuê lại văn phòng tại TP HCM, cho biết nhu cầu tìm thuê nhà, văn phòng đang gia tăng thấy rõ. Nhiều khách đã chọn đổi văn phòng giá mềm hơn để giảm chi phí, đồng thời những người trước đây trả mặt bằng thì nay đi tìm mặt bằng khác để trở lại kinh doanh.

Theo ông Hải, nhu cầu mua nhà đang gặp khó khăn do dòng tiền hạn hẹp, tín dụng bị siết, trong khi nhu cầu ở, kinh doanh lại đang tăng nên phân khúc cho thuê sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Theo bà Trang Bùi, tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ trong 9 tháng đạt tới 177 tỉ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái; lượng khách quốc tế đạt 1,87 triệu lượt, cao gấp 16,4 lần cùng kỳ năm trước. Điều này sẽ thúc đẩy các dịch vụ liên quan đến nhà ở, mặt bằng bán lẻ, văn phòng gia tăng.

Đặc biệt, khi các hoạt động du lịch đang được mở cửa mạnh mẽ, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam càng khiến các hoạt động thuê mặt bằng kinh doanh hàng hóa, ăn uống, dịch vụ lưu trú, khách sạn... gia tăng mạnh mẽ.​

TNL là thương hiệu kinh doanh mặt bằng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ của Tập đoàn TNG Holdings Vietnam. TNL mang tới cho khách hàng không gian làm việc, mua sắm – vui chơi giải trí – ẩm thực hiện đại, tiện nghi mang tầm quốc tế; đồng thời nâng cao giá trị sống cho người dân Việt Nam.

TNL hiện đang sở hữu, quản lý và vận hành hàng chục tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại cùng các mặt bằng bán lẻ, mặt bằng kho bãi nhà xưởng tại các khu công nghiệp có diện tích lên đến hơn 1.200.000m2 mặt sàn, định vị từ trung đến cao cấp.

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ cùng bộ máy nhân sự chuyên nghiệp, dự kiến đến năm 2027, TNL sẽ cung cấp cho thị trường 3.000.000m2 mặt sàn cho thuê. Trên đà phát triển lớn mạnh ra thị trường quốc tế, bước đầu TNL đã triển khai thành công mảng quản lý tài sản tại Châu Úc và Anh quốc với kế hoạch tiếp tục mở rộng sang nhiều quốc gia trong khu vực và toàn thế giới.​





CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM