Sign In

LIÊN HỆ NGAY

Trở lại văn phòng làm việc sau giãn cách, nhân viên văn phòng quan tâm nhất đến yếu tố nào?

04/10/2021

Theo Savills Việt Nam, 87% người tham gia cho rằng văn phòng vẫn là yếu tố quan trọng đối với các hoạt động của doanh nghiệp sau dịch và 55% ý kiến cho rằng họ muốn được làm việc tại văn phòng ít nhất 3 lần/tuần.

​Savills đã tiến hành cuộc khảo sát về xu hướng phát triển của văn phòng (Office FiT) trên hơn 100.000 chủ đầu tư và khách thuê doanh nghiệp tại khu vực EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi). Cuộc khảo sát nhằm nghiên cứu về các thay đổi của nhân viên khi quay trở lại văn phòng và đưa ra các giải pháp hỗ trợ giúp chủ đầu tư, khách thuê doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu mới sau dịch Covid- 19.

JSI-Custom-181206-1.jpg
Hình ảnh: Văn phòng Japan Securities Incorporated tại TNR Tower 54A Nguyễn Chí Thanh

Nghiên cứu cho thấy, 87% người tham gia cho rằng văn phòng vẫn là yếu tố quan trọng đối với các hoạt động của doanh nghiệp sau dịch và 55% ý kiến cho rằng họ muốn được làm việc tại văn phòng ít nhất 3 lần/tuần. Đáng chú ý, thế hệ trẻ có xu hướng ưa chuộng việc được đến văn phòng làm việc và tìm kiếm cơ hội phát triển hơn là những nhân viên lâu năm. Các yếu tố về an toàn, môi trường làm việc yên tĩnh, và khuyến khích sự giao lưu – kết nối đang là các mối quan tâm lớn của nhân viên văn phòng khi bắt đầu quay lại làm việc sau dịch bệnh.

An toàn là mối quan tâm đứng đầu trong danh sách ưu tiên của những đối tượng tham gia khảo sát, bất kể giới tính, tuổi tác hay vị trí làm việc. Trước những diễn biến về đại dịch trên toàn cầu trong thời gian vừa qua, không quá ngạc nhiên khi yếu tố an toàn được các nhân viên coi trọng hàng đầu. 

Song, đây là lần đầu tiên câu hỏi này được đưa vào cuộc khảo sát, từ đó có thể thấy rằng công tác quản lý vận hành cũng như xây dựng toà nhà nhằm đảm bảo sự an toàn cho các khách thuê là vô cùng quan trọng. Vì vậy, trong quá trình thiết kế toà nhà, chủ đầu tư cần đảm bảo rằng các yếu tố về an toàn cũng như sức khoẻ cá nhân được ưu tiên và coi trọng từ khâu xây dựng tới quản lý vận hành sau này.​

Yếu tố môi trường yên tĩnh tại nơi làm việc cũng là mối quan tâm của 74% người tham gia khảo sát. Phần lớn các ý kiến cho rằng khi làm việc tại nhà họ có môi trường làm việc yên tĩnh hơn, nhờ đó có thể tập trung cao hơn. Việc quản lý môi trường làm việc sẽ là yếu tố cần thiết để tăng mức độ tập trung của nhân viên khi đi làm trở lại. Cũng cần lưu ý rằng, các vấn đề an toàn hay môi trường làm việc là những yếu tố nằm trong tầm kiểm soát của mỗi cá nhân khi làm việc tại nhà, từ đó có thể thấy, họ đang dần chuyển đổi những nhu cầu đó vào môi trường công sở khi đi làm trở lại.

Một yếu tố bất ngờ là chỉ có 26% ý kiến cho rằng việc có khu vực để xe đạp tại toà nhà là quan trọng và 28% người đồng ý rằng họ cần có những tiện ích như phòng tắm hay phòng thay đồ tại văn phòng. Điều này được các chuyên gia lý giải rằng, những tiện ích này hiện nay đã gần như trở thành tiêu chuẩn trong thiết kế và bố trí văn phòng, do đó không còn giữ vị trí quá quan trọng đối với người sử dụng. Ngoài ra, những yếu tố về tiện ích mới cho toà nhà cũng được đưa ra để có thể đáp ứng được những thay đổi trong nhu cầu của khách thuê.​

tek expert 54A NCT TNR Tower.jpg

Bà Hoàng Nguyệt Minh, Giám đốc Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ, tại i thị trường Hà Nội, rất ít các tòa nhà văn phòng hiện nay chú trọng đến vấn đề bố trí khu vực ngồi, sảnh chờ tại tòa nhà. Do đó, các toà nhà văn phòng nói chung, không giới hạn chỉ ở các tòa nhà hạng A, đều nên có những khu vực sảnh chờ và thậm chí là các dịch vụ tiện ích khác hỗ trợ khách tới toà nhà và nhân viên làm việc trong toà nhà.

Ví dụ, với sự phát triển của thương mại điện tử cũng như sự gia tăng trong nhu cầu mua sắm online, phía trước các toà nhà văn phòng tập trung khá nhiều nhân viên giao hàng. Từ đó gây ảnh hưởng lớn tới giao thông tại sảnh chính cũng như khu vực trước cửa toà nhà. Vì vậy, các chủ đầu tư có thể cân nhắc việc bổ sung thêm phân khu phục vụ riêng việc giao, nhận hàng hoá để tránh ảnh hưởng tới khách thuê và đồng thời giải quyết nhu cầu mua sắm của nhân viên làm việc tại toà nhà".

Đáng chú ý, 63% ý kiến trong cuộc khảo sát đồng tình rằng việc trao đổi và giao lưu giữa nhân viên là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần phát triển, 68% ý kiến cũng cho rằng văn phòng vẫn là nơi mà văn hoá doanh nghiệp được xây dựng tốt nhất. Thêm vào đó, các tiện ích và dịch vụ khác như khu vực giao lưu, phòng họp lớn cũng là những yếu tố được đánh giá cao. Để phục vụ nhu cầu chia sẻ, khá nhiều doanh nghiệp đã bổ sung thêm khu vực ăn uống, nghỉ ngơi, phòng game với mục đích tăng tương tác giữa nhân viên trong công ty.

Bà Minh nhận định: "Ở quy mô quốc tế, phần lớn mọi người hiện đã thích ứng với "làm việc tại nhà", các công ty đã quen dần với cơ chế làm việc tại nhà hoặc chia theo ca cho nhân viên đến văn phòng. Vì vậy, ảnh hưởng lớn nhất đối với thị trường văn phòng trong giai đoạn này đến từ các thay đổi trong mô hình hoạt động của doanh nghiệp sau quãng thời gian diễn ra Covid từ đầu năm 2020. 
Tuy nhiên, văn phòng vẫn được xem là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp. Trong bối cảnh có một lượng lớn các đối tượng lao động tại văn phòng thuộc thế hệ trẻ, thị trường tồn tại nhu cầu lớn về giao lưu, học hỏi trong quá trình làm việc. Vì vậy không gian văn phòng là nơi hỗ trợ tương tác giữa nhân viên trong công ty, góp phần nâng cao hiệu suất lao động chung".

Hiện nay, các công ty cung cấp dịch vụ văn phòng cũng đã bắt đầu xu hướng tập trung phục vụ từng nhu cầu của khách hàng.
Theo bà Minh, xu hướng của các đơn vị cung cấp mô hình văn phòng dịch vụ hiện nay đã thay đổi khá nhiều, thay vì xây sẵn khu văn phòng dịch vụ chỉ đáp ứng nhu cầu về mặt chỗ ngồi thì hiện các doanh nghiệp đó đã đưa ra những dịch vụ chuyên biệt cho từng nhu cầu của khách thuê. Các dịch vụ được cung cấp sẽ thoả mãn những yếu tố mà khách thuê mong muốn, đồng thời tính toán để tối ưu năng suất làm việc của mỗi cá nhân. Việc này đồng thời phản ánh sự thay đổi trong tư duy của các nhà cung cấp dịch vụ văn phòng.



CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM