Sign In

LIÊN HỆ NGAY

Thị trường văn phòng cao cấp châu Á nhìn thấy “ánh sáng nơi cuối đường hầm”

25/10/2021

Vừa qua, công ty bất động sản Knight Frank đã công bố Chỉ số giá cho thuê văn phòng Cấp cao tại Châu Á Thái Bình Dương (APAC) cho quý III/2021.

Cụ thể, chỉ số này đã giảm 0,3% theo so với quý II và giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Những con số này phản ánh sự tiếp nối của đà giảm giá thuê văn phòng cấp cao kể từ đầu năm 2021, chịu tác động chủ yếu bởi những làn sóng bùng phát dịch bệnh Covid-19 trên toàn khu vực kể từ đầu năm.

office62021.jpg

Tỷ lệ trống nhìn chung vẫn không thay đổi. Các chuyên gia Knight Frank dự đoán trong quý IV, giá thuê văn phòng sẽ tiếp tục được duy trì ở mức ổn định bởi nhiều quốc gia trong khu vực đã nới lỏng các lệnh giãn cách xã hội, qua đó giúp nhân viên có thể quay trở lại văn phòng làm việc. Hoạt động cho thuê cũng dự kiến ​​sẽ tăng nhẹ. Từ những lý do trên, Knight Frank kỳ vọng giá thuê sẽ được cải thiện trong những tháng đầu năm 2022.

Trong số 23 thành phố lớn tại APAC được các chuyên gia Knight Frank theo dõi và khảo sát, có 14 thành phố ghi nhận giá thuê văn phòng cấp cao ổn định hoặc tăng nhẹ trong quý III. Con số này cao hơn so với 9 thành phố trong quý II.

Giá thuê văn phòng cao cấp tại Hong Kong có tốc độ giảm chậm nhất kể từ quý II/2019, trong khi Singapore lần đầu tiên ghi nhận mức tăng trưởng sau 6 quý giảm liên tiếp. Thành phố Bengaluru, Ấn Độ ghi nhận mức giảm theo năm cao nhất trong quý III/2021 trong số các thành phố được theo dõi.

Tim Armstrong, người đứng đầu cơ quan thương mại và dịch vụ lưu trú của Knight Frank tại khu vực APAC cho biết: “Các điều kiện thị trường tại từng quốc gia tiếp tục không nhất quán trong quý III, phản ánh rõ những hạn chế mà lệnh giãn cách xã hội được áp dụng để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19. Điều đáng khích lệ là những “mầm non” đang xuất hiện ở một số thị trường trọng điểm, nơi tỷ lệ tiêm chủng đang được đẩy mạnh cũng như các lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng. Chúng tôi tiếp tục lạc quan về con đường phục hồi của thị trường cho thuê văn phòng cao cấp, nhưng thừa nhận rằng nó sẽ không đồng đều trên khắp khu vực và vẫn còn nhiều biến số ở từng quốc gia”.

Trong khi đó, Christine Li, trưởng nhóm nghiên cứu dự án chia sẻ: “Cuối cùng chúng ta cũng sắp nhìn thấy ánh sáng nơi cuối đường hầm, khi các thị trường cho thuê chắc chắn đang dần lấy lại sự ổn định. Ngoài ra, các quốc gia cũng học cách sống chung cùng Covid-19. Khách hàng đang hướng tới tương lai xa hơn so với một đến hai quý trước đây. Các công ty có thể đưa ra những kế hoạch phát triển và xây trong thời gian cuối năm, trong đó có khả năng đề cập tới việc thuê văn phòng. Vì vậy, những yêu cầu đối với phân khúc này đang ở mức cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Chúng tôi lạc quan nhưng vẫn thận trọng rằng giá thuê sẽ đạt đến điểm cân bằng vào giữa năm 2022”.​


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM