Sign In

LIÊN HỆ NGAY

'Chuyển đổi số ngành bất động sản còn khá chậm so với các lĩnh vực khác'

25/09/2021

Ông Lê Ngọc Trí, Giám đốc công ty EM&AI cho rằng, hiện nay, tình hình chuyển đổi số trong ngành bất động sản vẫn khá chậm so với các lĩnh vực khác. Vì vậy, hiệu quả trong kinh doanh sẽ không được cao, nhất là trong mùa dịch COVID-19 hiện nay.
Thời gian gần đây, chuyển đổi số trong các lĩnh vực đời sống, kinh doanh không còn là điều xa lạ với người dân Việt Nam. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, việc thực hiện chuyển đổi số đang là xu hướng của doanh nghiệp, trong đó có ngành bất động sản.

Là một doanh nghiệp công nghệ đang phát triển ứng dụng (ứng dụng Voicebot AI), đưa trí tuệ nhân tạo (AI) áp dụng vào ngành bất động sản, ông Lê Ngọc Trí, Giám đốc công ty EM&AI cho rằng, hiện nay, tình hình bất động sản hiện có những bước chuyển đổi số khá chậm so với các lĩnh vực khác. Trong đó, đa phần nhân viên bán hàng phải trực tiếp tư vấn và bán hàng cho khách.

Vì vậy, hiệu quả trong kinh doanh sẽ không được cao. Bên cạnh đó, với tình hình dịch bệnh đang phức tạp như hiện nay, đội ngũ bán hàng và tư vấn khách hàng gặp không ít mối lo về dịch bệnh và doanh số bán hàng.

Qua số liệu thu thập, ông Trí cho biết, trung bình mỗi nhân viên telesale bất động sản gọi ít nhất 100 khách hàng mỗi ngày. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 2-3 khách hàng thực sự quan tâm đến dự án được nói đến. Một doanh nghiệp bất động sản quy mô vừa có 50 nhân viên có thể gọi đến 5,000 cuộc gọi ngày mỗi ngày để giới thiệu những dự án, ưu đãi khác nhau. “Theo tôi, chuyển đổi số trong ngành bất động sản sẽ đi theo xu thế kết nối nhà đầu tư và nhà cung cấp bất động sản, dù là hình thức tiếp cận qua Telesale tự động, hay marketplace, leasing, thì đây cũng sẽ là xu hướng làm nóng lĩnh vực này. Đặc biệt, giai đoạn bất động sản đang có dấu hiệu chững lại như hiện nay do ảnh hưởng của COVID-19. Ngoài ra, Giám đốc công ty EM&AI cũng cho biết thêm, chuyển đổi số trong bất động sản đồng nghĩa với việc hợp lý hóa quy trình, làm cho quy trình trở nên minh bạch nhất có thể. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải tạo thêm niềm tin cho người mua, nâng cấp chất lượng, hiệu quả cho mọi hoạt động trong ngành.


FM kick off TNG Holdings Vietnam.png
Hình ảnh: Buổi họp trực tuyết kick-off dự án Facility Managment của TNG Holdings Vietnam 

Công ty đầu tư và cho thuê tài sản TNL - một thành viên của tập đoàn đa ngành TNG Holdings Vietnam luôn nỗ lực đón đầu và tiên phong ứng dụng những xu hướng công nghệ thông tin hàng đầu, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư, quản lý và kinh doanh bất động sản. Với những ứng dụng công nghệ thông tin liên tục được triển khai như Facility Management (FM), CRM, Customer 360, tour thực tế ảo, v.v., TNL cùng những dự án bất động sản của mình linh hoạt trong cách tiếp cận thị trường, cải thiện những điểm chạm với khách hàng cũng như nâng cao đồng bộ chất lượng dịch vụ. 

Bên cạnh đó, hoạt động số hóa cũng nên tập trung trên một hệ thống, theo vòng đời của dự án, từ phát triển, xây dựng, cho thuê đến quản lý vận hành sau này. Quan trọng là cải thiện việc lưu trữ và truyền tải thông tin, giảm thiểu những đặc tính đã trở nên lỗi thời trong ngành bất động sản như việc quá phụ thuộc vào các loại giấy tờ. Khi các loại giấy tờ được số hóa thì thông tin không chỉ được truyền tải hiệu quả hơn, mà còn mang lại tính bảo mật cao hơn.

Ông Anthony Couse, Giám đốc khu vực Châu Á Thái Bình Dương của JLL cho biết, công nghệ và bất động sản đang kết hợp theo những cách rất thú vị, việc phân tích số liệu, trí thông minh nhân tạo, Internet of Things (mạng lưới thiết bị kết nối Internet), công nghệ thực tế ảo và blockchain (công nghệ chuỗi - khối) sẽ làm thay đổi cách đầu tư và làm chủ thị trường bất động sản trong tương lai.

Theo đó, ứng dụng công nghệ được cho là xu hướng tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Với việc người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng các đô thị thông minh, cơ hội phát triển của các công ty bất động sản công nghệ đang rất lớn.

Mặc dù chuyển đổi số đang xu hướng tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong mô hình kinh doanh bất động sản tại Việt Nam. Tuy nhiên, tình hình chuyển đổi số hiện nay trong lĩnh vực này vẫn khá chậm so với các lĩnh vực khác.


Việc áp dụng ứng dụng công nghệ ban đầu được áp dụng cho những dự án có quy mô vừa, dự án đang trong quá trình đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, nên có thể thường xuyên triển khai việc áp dụng các ứng dụng công nghệ để nhà đầu tư tham quan nhà mẫu bằng thực tế ảo.

Do chưa đồng bộ trong từng đơn vị phân phối bán hàng, các dự án có quy mô lớn hơn hoặc dự án đang triển khai gặp phải bất cập trong việc triển khai hệ thống tự động thông tin pháp lý và báo giá.

Mục đích của việc làm này là khảo sát, lấy ý kiến giúp doanh nghiệp nhận biết khả năng hiện tại, mức độ sẵn sàng chuyển đổi số, từ đó xác định lộ trình, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, điều chỉnh mô hình kinh doanh và mô hình quản trị cho phù hợp; giúp các cơ quan quản lý Nhà nước có thể tổng hợp, phân tích, đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp theo ngành, lĩnh vực.

Cùng với đó, thành phố sẽ xây dựng các chương trình, kế hoạch và triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số phù hợp theo yêu cầu thực tiễn. Đối tượng khảo sát, lấy kiến là toàn bộ các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực, ngành nghề, quy mô khác nhau trên địa bàn thành phố.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM